J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Tớ đã lấy lại fanpage sau 6 năm như thế nào?

2016, tớ bị mất fanpage chỉ vì Facebook yêu cầu sử dụng tên thật. 6 năm sau, tôi lấy lại fanpage nhờ một email yêu cầu vô hiệu tài khoản.

Mất fanpage chỉ vì bị ép dùng tên thật

Đúng vậy, bạn không đọc nhầm đâu. Vào năm 2015, Facebook bắt đầu ra chính sách yêu cầu mọi tài khoản trên Facebook sử dụng tên thật. Khi ấy, tài khoản Facebook của tớ vẫn đang sử dụng tên hiển thị là nickname như trên Blog này: JUNO_OKYO (tất nhiên là không có dấu gạch dưới vì nó là ký tự không hợp lệ trên Facebook).


Chuyện rắc rối diễn ra từ đây, ngày ấy tớ còn đang giữ kín tên thật, kể cả trên blog cá nhân các bạn cũng sẽ thấy tớ chưa nhắc về tên mình bao giờ. Vì muốn tiếp tục giữ điều đó, tớ đã đưa ra một quyết định dại dột… sử dụng photoshop để làm giấy tờ gửi Facebook khi họ yêu cầu xác minh lại tên hiển thị như những người dùng khác.

Có nhiều người đã thành công khi làm vậy, chỉ để giữ thứ tự hiển thị tên cho đúng với tên người Việt (hồi xưa Facebook chưa có tùy chọn hiển thị họ trước hay tên trước). Tuy nhiên, với một cái tên nghe khá “uy tín” như JUNO OKYO thì tất nhiên là Facebook nhận ra ngay đây là giấy tớ không hợp lệ rồi…

Và kết quả là tài khoản Facebook cá nhân của tớ không thể khôi phục lại. Tệ hơn, nó lại là tài khoản duy nhất có quyền admin trên fanpage Juno_okyo’s Blog.

Không thể làm gì được, tớ đành phải chuyển sang sử dụng một tài khoản Facebook khác cho tới bây giờ, đồng thời công khai tên thật của người đứng sau nickname JUNO_OKYO, đứng sau cái blog mà các bạn đang đọc trong suốt nhiều năm qua: Mạnh Tuấn. Hai người khác cũng đang quản lý fanpage cùng tớ là Neo và anh Killer thì đang ở vị trí editor, nên không có quyền để thêm tài khoản mới vào làm quản trị viên.

Fanpage Juno_okyo’s Blog gần như hoạt động ít đi kể từ thời điểm đó, điều mà giờ các bạn mới biết đó là các bài đăng trên fanpage sau khi tớ mất tài khoản Facebook cũ đều do Neo hoặc anh Killer giúp tớ đăng lên.

Vì nhờ nhiều cũng bất tiện, fanpage mới là JUNO_OKYO cũng được tạo ra và tiếp tục hoạt động thường xuyên hơn kể từ thời điểm đấy.

6 năm sau, chuyện bất ngờ xảy ra

Mấy năm trước tớ cũng thỉnh thoảng thử đăng nhập lại tài khoản cũ, nhưng vẫn kẹt ở trang checkpoint và không thể nào vào được.

3 hôm trước, trong lúc đang ngồi làm việc trên công ty, tớ nhận được một email từ Facebook với tiêu đề “Đã nhận được yêu cầu vô hiệu hóa”.


Lúc đầu tớ nghĩ là ai đó định chơi tài khoản hiện tại đang dùng của tớ, nhưng không phải, khi nhìn kỹ hơn địa chỉ nhận thì đó là địa chỉ email của tài khoản cũ. Vì vốn không còn truy cập được. Tớ cũng chẳng bận tâm cho lắm và tiếp tục làm việc.

Tối trở về, trong lúc vào kiểm tra hộp thư email, tớ nhìn lại email đó. Chợt nghĩ gì đó rồi mở một tab mới, vào Facebook, đăng xuất khỏi tài khoản hiện tại. Thử đăng nhập lại vào tài khoản cũ, trang checkpoint lại hiện ra.

Lạ quá, lần này có điều gì đó khác so với những lần thử trước đây. Một tùy chọn khả thi đã xuất hiện: xác nhận mã qua email. Tớ nhanh chóng nhập địa chỉ email vào, Enter và chờ đợi. Chỉ vài giây sau đó, một email chứa mã xác minh được gửi tới. Tớ nhập nó vào Facebook và nhấn Enter. Thành công rồi!

Facebook hỏi lại lần đăng nhập gần nhất để xem có phải là tớ không. Các bạn biết đấy, lần gần nhất là… khoảng 7 năm trước, từ hồi 2015.


Tớ vào và kiểm tra lại fanpage Juno_okyo’s Blog. Nó vẫn còn đây, mốc meo sau một khoảng thời gian quá dài không còn ai chăm sóc. Tớ thêm tài khoản hiện tại đang dùng vào vị trí admin, để khi chuyện này có xảy ra thêm lần nữa thì ít nhất là lần này tớ đã có sự chuẩn bị trước. Không rơi vào trường hợp bất khả kháng như ngày xưa nữa.

Nếu các bạn cũng có một tài khoản nào đó vì vụ “ép sử dụng tên thật” của Facebook ngày xưa mà mất quyền truy cập, hãy thử đăng nhập lại sau khi đọc bài viết này nhé. Biết đâu bạn cũng có thể lấy lại những thứ đã mất ngày xưa, với tớ thì là một cái fanpage, nhưng có thể với bạn thì còn nhiều điều khác, những tin nhắn chưa kịp trả lời, những người bạn cũ hay những nhóm, fanpage đã tham gia, đã like nhưng không thể nhớ mà chuyển qua tài khoản mới.

Chúc bạn nhiều may mắn!

Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

- Bạn có gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới.

- Hãy viết tiếng Việt có dấu nếu có thể!