J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Lotus: Ngày đầu trải nghiệm và đánh giá của tớ về mạng xã hội này

Bài viết này chia sẻ cảm nhận cá nhân của JUNO_OKYO dưới góc độ một lập trình viên về mạng xã hội mới. Hi vọng team Lotus đọc được những góp ý này của tớ.
reviews-mxh-lotus

Mấy hôm nay trên J2TEAM Community thảo luận rầm rộ quá, nên tớ cũng tò mò tải app về dùng thử.

Bài viết này chia sẻ cảm nhận cá nhân của JUNO_OKYO sau một ngày trải nghiệm, viết dưới góc độ một lập trình viên nên chỉ toàn soi bug thôi. Hi vọng team Lotus đọc được những góp ý này của tớ, hehe!

UX của trang tìm kiếm

Khi nhấn vào ô tìm kiếm từ bất cứ trang nào thì trang dưới đây sẽ hiện ra.

lotus-search

Vấn đề: ứng dụng không tự focus vào input, khiến người dùng phải nhấn một lần nữa để có thể bắt đầu gõ từ khóa tìm kiếm.

UX của trang đổi mật khẩu

lotus-change-password

Khi nhấn vào Đổi mật khẩu, trang trên hiện ra nhưng không có nút Quay lại hoặc nút Đóng. Nhấn nút Back của điện thoại cũng không có tác dụng. Kết quả là tớ phải đóng hẳn ứng dụng và mở lại.

Các vấn đề về từ ngữ, ngôn ngữ

lotus-change-nickname

Trang đổi nickname có một typo “Twitter” viết thành “Twiter” (thiếu một chữ T). Chắc là tớ soi hơi quá =))

lotus-language

Các đoạn chữ hiển thị Anh-Việt lẫn lộn trông khá khó chịu, nên đồng nhất.


  • Block thành “Chặn”.
  • Trending Now thành “Xu hướng hiện tại”.
  • Làm Fan thành “Trở thành người hâm mộ” (thực ra từ fan thì khá phổ biến nên để vậy cũng được).

Logic Bug

lotus-logic-bug

Người dùng có thể tự… báo cáo bài viết của chính mình. Cái này các bạn thử trên Facebook sẽ thấy không thể báo cáo bài viết của chính mình được.

Một vài lỗi khác của Lotus

lotus-loop-bug

Ở trang Quản lý Token, phần Lịch sử token đang bị lặp lại như trên hình. Khi vào thì bình thường nhưng vuốt tay xuống để tải lại (reload) thì dữ liệu được nối thêm thành ra lặp 2 lần.

lotus-notification

Khi bật thông báo cho một bài viết, thì thông báo nhận được nên là “XXX đã bình luận trên một bài viết mà bạn đang theo dõi” thay vì “… đã bình luận bài viết mà bạn được nhắc đến”. Bài được nhắc đến là bài mà chúng ta được tag trong nội dung bài mới đúng.

lotus-comment-count-bug

Số trả lời không cập nhật ngay lập tức, như ở hình trên đã có 3 trả lời nhưng lại hiển thị “1 Trả lời”. Ngoài ra, khi xóa trả lời thì tớ thấy số Trả lời cũng không thay đổi.

Còn một vấn đề nhỏ nữa là khi thay đổi nickname và phải nhập 2 link ở các mạng xã hội khác. Thì tớ đã nhập link của Twitter (xem lại hình ở trên), nhưng sau khi đổi nickname thành công thì Lotus lưu 2 link đó vào trang cá nhân ở 2 ô này:

lotus-change-nickname

Như các bạn thấy thì ở đây lại chỉ cho phép link Facebook hoặc Instagram. Ô thứ 2 thì cho Telegram hoặc Forum. Điều này dẫn tới việc nhấn nút Lưu thông tin không được nữa vì ở server sẽ kiểm tra lại link. Trong khi tớ vào trang cá nhân này để thay đổi các thông tin khác như ảnh đại diện, tên hiển thị.

lotus-comment-count-bug

Số lượng bình luận bị… âm.

Nhận xét về nội dung

Lotus thông báo mình là một mạng xã hội xoay quanh nội dung, vậy nên vừa đăng ký tài khoản và đăng nhập vào thì ồ ạt nội dung đập vào mặt.

Nhưng vấn đề tớ không thích ở đây là nó giống như Facebook nhưng đã like sẵn cho ta mọi trang và hiển thị News Feed với nguồn nội dung từ những trang đấy vậy.

Nếu Lotus làm theo hướng khi lần đầu đăng nhập cho gợi ý chọn những Trang hoặc Chủ đề bạn thích rồi từ đó mới chuyển người dùng vào Trang chủ để nạp nội dung thì sẽ ổn hơn. Khá nhiều trang, ứng dụng lớn làm theo cách này (ví dụ: Medium, Linkedin,…).

Việc vừa có cái tài khoản chưa kịp làm gì đã hiển thị cả đống nội dung (chủ yếu là link báo) với đủ thể loại chủ đề khiến tớ có trải nghiệm không tốt lắm.
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/