J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Mật khẩu đã thay đổi cuộc đời tôi như thế nào?

Bài viết được dịch từ bài How a Password Changed My Life, được đăng trên Medium, có chỉnh sửa lại một chút cho phù hợp với văn phong của người viết.
"Sao cô ấy có thể làm như vậy với tôi" - một giọng nói vang lên trong đầu tôi, hằng ngày, hằng giờ.

Quay trở lại năm 2011, khi mọi thứ đang trên đà phát triển, các biểu tượng iOS đều có ý nghĩa, mọi người đều sử dụng chất khử mùi, còn tôi thì bị mắc kẹt giữa trạng thái trầm cảm khá tồi tệ do ảnh hưởng của vụ ly hôn.

May mắn thay, tôi nghĩ mình đủ thông minh (và có những người bạn tuyệt vời xung quanh mình), nhờ vậy tôi đã tìm ra một cách để vượt qua khó khăn này.

how-password-changed-my-life

Một ngày nọ, tôi đi đến văn phòng, bắt đầu ngày mới của mình bằng cách bật chiếc máy tính lên, màn hình màu xanh quen thuộc hiện ra. Tất cả vẫn thật tuyệt vời, cho đến khi tôi nhìn thấy dòng thông báo:

Your password has expired.
Click ‘Change password’ to change your password.
Tôi bắt đầu thở mạnh, nhìn chằm chằm vào con trỏ chuột.

Tôi đọc cái thông báo ngớ ngẩn này trong đầu, gằn từng chữ một: Mật khẩu đã hết hạn.

Ở nơi làm việc của tôi, hệ thống Microsoft Exchange được cấu hình để yêu cầu hàng ngàn nhân viên trên khắp hành tinh này thay đổi mật khẩu của họ, mỗi tháng 1 lần.

Điều khó chịu nhất là: hệ thống bắt chúng tôi phải sử dụng ít nhất một ký tự IN HOA, một ký tự thường, một ký tự đặc biệt, một chữ số, và toàn bộ đoạn mật khẩu này không được ít hơn 8 ký tự. Và tôi cũng không thể sử dụng lại bất kỳ mật khẩu nào tôi đã từng sử dụng trong vòng 3 tháng qua.

Tôi đã rất bực mình vào buổi sáng hôm đó. Đó là một buổi sáng Thứ Ba, 9:40 A.M. Thời tiết nóng đến nỗi cơ thể của tôi đầm đìa mồ hôi, mặc dù tôi chỉ vừa mới đến văn phòng. Tôi bị trễ giờ, thậm chí đầu vẫn còn đội mũ bảo hiểm. Tôi nghĩ là mình đã bỏ quên mất bữa sáng, thứ gì đó có vị như thuốc lá đọng trên khóe miệng. Tôi cần hoàn thành một vài công việc trước buổi họp 10h sáng, và tất cả những gì tôi có, là màn hình với dòng thông báo: Mật khẩu đã hết hạn.

Well... Trường input với một dấu nhắc đang nhấp nháy, chờ đợi tôi gõ vào một mật khẩu mà tôi sẽ nhập đi nhập lại trong vòng 30 ngày tới, nhiều lần trong 1 ngày.
Bình tĩnh lại một chút, bỏ qua tâm trạng thất vọng đang tràn ngập, tôi bỗng nhớ tới một mẹo nhỏ mà tôi từng được nghe từ sếp cũ của tôi, Rasmus. Bằng một cách nào đó, anh ấy kết hợp danh sách những việc cần phải làm (to-do list) với danh sách các mật khẩu. Tôi nghĩ mình sẽ sử dụng phương pháp tương tự, với một chút cải tiến.

Tôi sẽ sử dụng mật khẩu để thay đổi cuộc đời của mình.
Có một sự thật rõ ràng là tôi không thể tập trung vào giải quyết các công việc với tâm trạng như hiện tại. May mắn thay, vẫn có những chỉ dẫn rõ ràng chỉ cho tôi những thứ tôi cần phải làm, hoặc những điều tôi cần phải đạt được, để giành lại quyền kiểm soát cuộc đời mình (tuy nhiên chúng ta thường không mấy quan tâm đến những manh mối này).

Ngay lúc đó, đoạn mật khẩu trở thành người dẫn đường cho tôi. Nó nhắc nhở rằng tôi không nên tự biến bản thân mình trở thành nạn nhân của cuộc hôn nhân vừa tan vỡ, và rằng tôi đủ mạnh mẽ để làm được điều gì đó.

Tôi thay đổi mật khẩu của mình thành: Forgive@h3r
Trong suốt buổi họp tiếp theo tôi đã suy nghĩ về việc mình vừa làm. Trên khuôn mặt buồn bã nặng nề, một nụ cười đã nở.

Những ngày tiếp theo, tôi phải gõ đoạn mật khẩu này lặp đi lặp lại nhiều lần. Mỗi lần máy tính của tôi được Log-out, mỗi lần màn hình Screensaver với bức hình của cô ấy xuất hiện, hay khi mỗi lần tôi trở lại bàn làm việc sau bữa ăn trưa.

Mỗi lần như vậy, trong đầu tôi, dường như không phải tôi đang gõ một đoạn mật khẩu, mà là tôi đang tự nhắc nhở bản thân mình "Hãy tha thứ cho cô ấy"

Hành động đơn giản đó đã thay đổi cách tôi nhìn người vợ cũ của mình. Lời nhắc nhở liên tục đó bảo vởi tôi rằng, tôi nên tha thứ cho cô ấy, nó đã khiến tôi chấp nhận cách mà sự việc xảy ra, và giúp tôi học được một cách mới để đối phó với sự chán nản đang nhấn cố nhấn chìm tôi xuống.

Những ngày tiếp sau đó, tâm trạng của tôi được cải thiện rất nhiều. Vào cuối tuần thứ 2, tôi nhận thấy đoạn mật khẩu này trở nên kém hiệu quả hơn, và nó bắt đầu mất dần hiệu lực. Tôi nghĩ mình cần refresh câu thần chú này một chút. Do đó mỗi lần gõ đoạn mật khẩu này, trong đầu tôi thực sự nghĩ, mình nên tha thứ cho cô ấy. Hiệu quả của nó quay trở lại gần như ngay lập tức.

.............

Một tháng sau, hệ thống máy chủ lại yêu cầu tôi thay đổi mật khẩu. Tôi nghĩ đến mục tiêu tiếp theo của mình, công việc tiếp theo mình cần phải thực hiện.

Mật khẩu mới của tôi trở thành Quit@smoking4ever

Bạn đoán được chuyện gì xảy ra không. Tôi đã bỏ được thuốc lá.

Rất nhiều người không thể tin rằng tôi đã thực sự làm được việc đó. Tôi đã thử đọc sách, dùng thuốc lá điện tử, chơi thể thao,... Tất cả đều không có tác dụng, ngoại trừ thủ thuật đơn giản này.

Đoạn mật khậu này thực sự gây cho tôi nhiều bứt rứt khó chịu trong suốt một tháng, nhưng việc gõ đi gõ lại nó như thể tôi đang hét lên trong tâm trí mình, rằng tôi cần phải bỏ thuốc lá. Nó đã tạo động lực cho tôi để theo đuổi những mục tiêu hàng tháng của mình.

1 tháng sau, mật khẩu của tôi trở thành Save4trip@thailand

Thử đoán xem tôi đã đi đâu 3 tháng sau đó. Đúng vậy, tôi đã đến Thái Lan, chỉ bằng tiết kiệm.

how-password-changed-my-life

Hãy xem những lời nhắc nhở này đã giúp tôi hiện thực hóa các mục tiêu, luôn giữ được động lực và sự thích thú như thế nào. Tôi thừa nhận rằng, để đạt được mục tiêu của mình không hề dễ dàng. Đôi khi, thật khó khăn để xác định chúng ta cần thay đổi điều gì, hay chúng ta cần phải tiến về đâu.

Hãy chắc chắn rằng mục tiêu của bạn thực sự khả thi, và tránh những điều mơ mộng khi bạn diễn đạt chúng. Một điều quan trọng là cần phải xây dựng một thước đo xung quanh mục tiêu của bạn để bạn có thể đo được sự thành công theo từng chặng đường.

Ví dụ, nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm một công việc tốt hơn, đừng sử dụng những thứ như BeTh3NumberOne!, thay vào đó bạn có thể sử dụng KickASS@LinkedIn!, và sử dụng những kết nối, group hoặc số lượng các CV được gửi như là các thước đo để đánh giá những nỗ lực của bạn. Trở thành số một thì thật tuyệt, nhưng có thể biết bạn là ai, bạn đang ở đâu và bạn cần đi tới đâu còn quan trọng hơn nữa.

Nó có tác dụng với tôi. Và tôi tin nó cũng sẽ có tác dụng với bạn.

Đây là cách tôi học được rằng tôi có thể thực sự thay đổi cuộc đời của mình. Tôi tiếp tục thực hiện điều này tháng này qua tháng khác, và thu được những kết quả thật tuyệt vời.

Dưới đây là một vài mật khẩu tôi đã sử dụng trong vòng 2 năm qua, bạn có thể mường tượng ra được cuộc đời tôi đã thay đổi như thế nào.


  • Forgive@her ← gửi đến người vợ cũ của tôi, người đã bắt đầu tất cả.
  • Quit@smoking4ever ← tôi đã thực sự bỏ được thuốc lá.
  • Save4trip@thailand ← 3 tháng sau, tôi đặt chân đến Thái Lan, lần đầu tiên.
  • Eat2times@day ← nó không thành công, tôi vẫn bị thừa cân :'(
  • Sleep@before12 ← thành công, tôi không còn làm việc quá khuya nữa.
  • Ask@her4date ← thật tuyệt vời, tôi đã biết yêu trở lại.
  • No@drinking2months ← thành công, tôi cảm thấy sức khỏe của mình khá hơn rất nhiều.
  • MovE@togeth3r ← chúng tôi đã có chuyến du lịch đầu tiên cùng nhau.
  • Get@c4t! ← it worked. Chúng tôi đã có một chú mèo thật đẹp
  • Facetime2mom@sunday ← Thành công. Tôi nói chuyện với mẹ tôi vào mỗi chủ nhật hàng tuần.

Và mật khẩu trong tháng vừa rồi của tôi là:


  • Save4@ring ← Yep. Cuộc đời tôi sắp sửa sang trang mới, sớm thôi.

Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến những đoạn mật khẩu.

...........

Phương pháp này liên tục hiệu quả với tôi trong 2 năm qua, và tôi đã share nó cho một vài người bạn thân thiết. Trước đó, tôi không hề nghĩ rằng nó là một bước đột phá trong các thói quen nhỏ hàng ngày, tuy nhiên nó đã thực sự có tác động lớn đến cuộc đời tôi, và tôi nghĩ mình nên chia sẻ điều này với tất các bạn.

Hãy thử nó một lần! Hãy viết ra những đoạn mật khẩu thần chú này với một thái độ và tư duy đúng đắn, bạn sẽ thay đổi cuộc sống của mình.

Last but not least, để tăng tính bảo mật, hay cố gắng tăng độ phức tạp cho đoạn mật khẩu của bạn theo cách chỉ có mình bạn biết. Hãy thêm vào những chữ số và ký tự đặc biệt, viết dài hơn, và làm lộn xộn một chút phần đầu hoặc phần cuối đoạn mật khẩu của bạn. Hãy nhớ, S4f3ty_f1rst!

Hãy chia sẻ thủ thuật đơn giản này tới những ai thực sự cần nó!

Cập nhập ngày 21 tháng 6, 2014: She said yes.
how-password-changed-my-life

Lời kết


Bài viết trên được dịch từ bài How a Password Changed My Life, được đăng trên Medium, có chỉnh sửa lại một chút cho phù hợp với văn phong của người viết.

Trước đây mình đã từng thử một vài phương pháp để đặt ra mục tiêu cho bản thân như viết todo-list, viết sticky dán vào cửa, tường, máy tính,... tuy nhiên vẫn chưa đạt được nhiều kết quả khả quan cho lắm (chắc tại mình vẫn còn lười T_T).

Cá nhân mình sau khi đọc xong bài này thì thấy đây là một phương pháp khá hay và độc đáo, nhưng hiệu quả chưa rõ thế nào. Lần này mình sẽ thử dùng theo phương pháp này.

Mật khẩu trong 2 tháng tới của mình sẽ là: PassN2inJuly

Còn bạn, mật khẩu sắp tới của bạn là gì?

Dịch bởi: Bùi Quang Tân
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/