J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

Lổ hổng HTML 5 cho phép website tải đầy dữ liệu vào ổ cứng của bạn

Lổ hổng HTML 5 cho phép website tải đầy dữ liệu vào ổ cứng của bạn | Juno_okyo's Blog
Một sinh viên ngành khoa học máy tính tại trường Stanford (Mỹ) có tên Feross Aboukhadijeh mới đây vừa khám phá ra một lỗ hổng trong trình duyệt Chrome, Safari (bản trên iOS và máy tính), Opera, và IE có thể tạo điều kiện để một website nào đó đưa rất nhiều dữ liệu (của chính trang web đó) vào máy tính người dùng mà không cần được sự cho phép. Theo sinh viên nay, lỗ hổng có thể cho phép website ghi tới 1GB dữ liệu trong 16 giây vào chiếc MacBook Pro Retina được trang bị ổ SSD.

Aboukhadijeh đã demo (trình diễn thử) lỗ hổng này bằng website có địa chỉ FillDisk.com. Theo Aboukhadijeh, khi người dùng truy cập vào website FillDisk.com, trang này sẽ tải rất nhiều dữ liệu vào ổ cứng trên máy tính của họ cho tới khi ổ cứng hết dung lượng mới ngừng lại.

Cũng theo cậu sinh viên Stanford, lỗ hổng này nằm ở cách các trình duyệt thi hành chuẩn HTML5 Web Storage, một chuẩn cho phép các website lưu trữ dữ liệu của nó vào ổ cứng những người dùng khi họ truy cập vào trang web đó. Chức năng này tỏ ra rất tiện lợi trong nhiều trường hợp. Bởi khi người dùng ghé thăm các website hỗ trợ chuẩn này, dữ liệu sẽ được tự động backup vào máy. Nếu trình duyệt bị crash khi đang duyệt web, những dữ liệu mà người dùng đang làm việc với website đó không bị mất. Tuy nhiên, điểm yếu của nó chính là nguyên nhân của lỗ hổng trên.

[Hình: 130301FillDisk.jpg]

Các tổ chức tạo ra chuẩn này cũng đã từng khuyến cáo các nhà phát triển trình duyệt nên cẩn thận để các website không lạm dụng tính năng này nhằm tạo ra những trường hợp như FillDisk.com ở trên. Trong thực tế, các trình duyệt như IE, Chrome và Safari cũng giới hạn dung lượng dữ liệu mà một website được phép tải về máy người dùng, tuy nhiên, việc giới hạn này bị hạn chế ở phần tên miền và không được triệt để, dẫn tới nguy cơ đã nói ở trên.

Theo Aboukhadijeh, chỉ có trình duyệt Firefox giới hạn tốt lượng dữ liệu mà website được tải về máy và người dùng Firefox không gặp bất kì nguy cơ nào với lỗ hổng này.

Bên cạnh việc tải đầy dữ liệu vào máy tính, lỗ hổng này cũng khiến cho một số phiên bản Chrome bị crash. Mặc dù lỗ hổng này theo lý thuyết không gây ra bất kì nguy hại gì cho người dùng, bởi hacker không thể đánh cắp dữ liệu trên máy, nhưng việc máy tính của bạn bị tải đầy những dữ liệu không cần thiết cũng gây ra sự khó chịu không nhỏ. Hiện tại, Google hay Microsoft và Apple (các nhà phát triển các trình duyệt bị ảnh hưởng) chưa có bình luận gì về lỗ hổng trên.


Genk
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

- Bạn có gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới.

- Hãy viết tiếng Việt có dấu nếu có thể!