J2TEAM Security: A must-have extension for Chrome users. Install now!

5 mẹo bảo mật thông tin cá nhân trên Facebook bạn nên biết

Thường xuyên sử dụng Facebook để cập nhật và chia sẻ thông tin với bạn bè, nhưng bạn có quan tâm đến việc bảo mật thông tin cá nhân của mình? Top 5 cách thiết lập sau sẽ giúp bạn “cài then” vững chắc cho tài khoản Facebook của mình, tránh để các thông tin cá nhân bị lộ ra ngoài.
Nhiều người khi sử dụng Facebook thường ít quan tâm đến vấn đề bảo mật và khá phóng khoáng trong việc chia sẻ thông tin, hình ảnh hay truy cập ứng dụng bừa bãi. Khi được cấp phép, một số ứng dụng có thể lấy cắp thông tin cá nhân của bạn để phục vụ cho mục đích khác. Điển hình là ứng dụng Girls Around Me giúp bạn “tìm gái” trong phạm vi gần nhất. Ứng dụng đã lấy cắp thông tin địa điểm từ Foursquare và hình ảnh từ Facebook để hiển thị những phụ nữ đang ở gần bạn. Dù Girls Around Me đã bị buộc ngừng hoạt động song đó cũng là “lời cảnh tỉnh” cho những người thường chia sẻ thông tin trên Facebook.
Năm lời khuyên sau của nhà phân tích bảo mật Sarah Downey sẽ giúp bạn an toàn hơn. Mọi thiết lập để bảo vệ thông tin cá nhân đều nằm tại trang Privacy Settings (http://www.facebook.com/settings/?tab=privacy).
1. Chỉ chia sẻ thông tin cho bạn bè
Downey khuyến nghị người dùng chỉ nên chia sẻ thông tin cho bạn bè ở chế độ “friends only”. Downey cho biết “Nếu chia sẻ ở chế độ ‘friends of friends’, thông tin của bạn sẽ phơi bày trước trung bình 150.000 người khác. Các dữ liệu này lộ ra ngoài sẽ lọt vào các ứng dụng đáng sợ, mà điển hình là Girls Around Me và Spokeo.com”.
Để đổi chế độ chia sẻ sang “friends only”, bạn vào trang Privacy Settings, chọn chế độ Friends hay Custom.
Khi chọn Custom, bạn nhớ bỏ chọn tại mục Friends of those tagged. Nếu đánh dấu vào mục này nghĩa là bạn cho phép những người được tag trong tin được chia sẻ tin đến bạn bè của họ.
2. Đừng để bạn bè chia sẻ thông tin của bạn
Bạn nên cẩn thận với ứng dụng dạng như BranchOut. Được giới thiệu sẽ giúp xây dựng mạng lưới nghề nghiệp trên Facebook, BranchOut sẽ truy cập vào các thông tin về nghề nghiệp, học vấn, nơi ở của bạn. Và không cần bạn cho phép, ứng dụng cũng sẽ xem được các thông tin từ những người bạn của bạn.
Do vậy, nếu bạn bè của bạn có sử dụng các ứng dụng tựa như BranchOut thì thông tin của bạn cũng không an toàn. Ngoài việc hạn chế kết bạn với những người không quen biết, thiết lập sau sẽ giúp tài khoản của bạn không bị các ứng dụng xâm nhập trái phép. Tại trang Privacy Settings, bạn nhấn Edit Settings tại mục Apps and Websites. Kế đến, bạn nhấn Edit Settings tại trường How people bring your info to apps they use rồi bỏ chọn tại tất cả các ô. Xong, bạn nhấn Save Changes để lưu lại.
3. Cẩn thận với tính năng Tag
Các mạng xã hội như Facebook và Google+ đều có tính năng nhận diện khuôn mặt để tag những người có liên quan vào ảnh. Không như Google+ cho phép người dùng tự chọn bật tắt tính năng nhận diện khuôn mặt, Facebook sẽ tự động nhận diện sau khi bạn upload ảnh lên và gợi ý cho người dùng. Tính năng “tag suggestions” trên Facebook sẽ đưa ra gợi ý về các khuôn mặt trong ảnh. Nếu một người upload ảnh có khuôn mặt bạn trong đó, họ sẽ nhận được gợi ý tag bạn vào ảnh. Để không bị tag vào ảnh của những người xa lạ, bạn nhấn Edit Settings tại Timeline and Tagging, nhấn Who sees tag suggestions when photos that look like you are uploaded và chọn No One.
Hoặc bạn có thể bật tính năng Tag Review để kiểm duyệt trước khi được tag vào hình ảnh hay bài viết. Chỉ khi được cho phép, bạn mới được tag vào bài hay ảnh của người khác.
4. Chọn lại chế độ chia sẻ cho các bài đăng cũ
Khi chuyển sang Timeline, một số bài đăng cũ của bạn có thể sẽ hiện diện trước mọi người. Để thiết lập lại chỉ cho bạn bè xem, bạn nhấn Manage Past Post Visibility tại Limit the Audience for Past Posts, chọn Limit Old Posts. Sau đó, toàn bộ bài đăng cũ được chia sẻ ở chế độ “public” hay “friends of friends” đều được chỉnh lại thành “friends”.
5. Tắt tính năng Subscribe
Tính năng Subscribe cho phép mọi người không phải bạn bè có thể theo dõi tin trên trang cá nhân của bạn. Nếu không muốn mọi thông tin đăng lên đều được chia sẻ với các “subcriber” xa lạ, bạn nên tắt tính năng này đi.
Nếu đã lỡ bật tính năng Subscribe, bạn vào Account Settings, chọn thẻ Subscribers (hay truy cập trực tiếp vào đây). Bạn bỏ chọn tại dòng Allow Subscribers để tắt tính năng Subscribe đi.
Downey cho biết “Nếu bạn không tắt Subscribe, mọi thông tin mà bạn chia sẻ ở chế độ “public” sẽ hiện diện trên các bộ máy tìm kiếm và sẽ được tìm thấy rất dễ dàng”.
Tham khảo: ReadWriteWeb
Leader at J2TEAM. Website: https://j2team.dev/

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết!

- Bạn có gợi ý hoặc bình luận xin chia sẻ bên dưới.

- Hãy viết tiếng Việt có dấu nếu có thể!